วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อินเดีย...สามเหลี่ยมอารยธรรม เดลี อัครา ชัยปุระ 3 # สามเหลี่ยมทองคำแห่งอินเดีย

เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศใหญ่ที่มีสถานที่น่าสนใจมากมาย ดังนั้นการเดินทางไปเยือนอินเดียจึงมักจะจัดเป็นเส้นทางต่างๆ แยกออกจากกันเป็นกลุ่มๆ  ซึ่งเส้นทางที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยจะประกอบด้วยไปด้วย

1.               เส้นทางตามรอยพระพุทธเจ้า หรือ สังเวชนียสถาน  คือเส้นทางที่เน้นตามรอยสถานที่สำคัญในพระพุทธศาสนา ดังนั้นเมืองที่จะเดินทางไปจึงเป็นเมืองที่มีความสำคัญในพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น อาทิ พุทธคยา  ราชคฤห์  เวสารี กุสินารา พาราณสี เป็นต้น

2.               เส้นทางสามเหลี่ยมทองคำแห่งอินเดีย อันประกอบไปด้วยเมืองซึ่งเป็นแหล่งอารยธรรมอินเดียโบราณมาจนถึงปัจจุบันอันได้แก่ นิวเดลี  อัครา และ ชัยปุระ

3.                แคชเมียร์  แม้จะเป็นเมืองที่ยังอยู่ในภาวะตึงเครียดจากความขัดแย้งระหว่างประเทศ แต่ความสวยงามของภูมิประเทศและภูมิอากาศที่นั่นทำให้เมืองนี้ได้รับการเรียกขานว่าเป็น สวรรค์บนดิน เลยทีเดียว

4.               เมืองอื่นๆ  อินเดียยังมีเมืองที่มีความสวยงามและเป็นแหล่งอารยธรรมหรือมีความน่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกไปเที่ยวชมได้ตามความชอบส่วนบุคคล อาทิ มุมไบ เป็นเมืองสำคัญทางการค้าและการเงิน / บังกาลอร์ ศูนย์กลางไอทีของอินเดียหรือเกือบจะของโลก / กัลกัตตา เมืองหลวงเก่าและเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ

สามเหลี่ยมทองคำแห่งอินเดีย
                เนื่องจากการเดินทางของผมในครั้งนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวชม สามเหลี่ยมทองคำแห่งอินเดีย หรือ บางคนเรียกว่า 3 อัญมณีแห่งอินเดีย จึงขออธิบายถึงการเดินทางนี้ไว้คร่าวๆ

                สามเหลี่ยมทองคำแห่งอินเดีย เป็นคำเรียกเมือง 3 เมืองซึ่งเป็นแหล่งอารยธรรมที่สำคัญของประเทศอินเดีย อันประกอบไปด้วย

1. นิวเดลี  (New Delhi) เมืองหลวงในปัจจุบันของอินเดียซึ่งเป็นศูนย์รวมอำนาจทางการปกครองและเศรษฐกิจของประเทศ

2. อัครา (Agra) เมืองท่องเที่ยวที่มากไปด้วยกลิ่นอายของความรัก รวมทั้งเป็นเมืองที่เคยเป็นศูนย์กลางการปกครองของอินเดียในสมัยราชวงค์โมกุล  ที่สำคัญ เมืองนี้คือที่ตั้งของอนุสรณ์สถานแห่งความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นั่นคือ ทัชมาฮาล


3. ชัยปุระ (Jaipur) เมืองที่ได้รับสมญานามว่า เมืองสีชมพู เนื่องจากเป็นเมืองที่เคยใช้สีชมพู(ออกแดงๆ) ทาอาคารบ้านเรือนทั้งเมืองเพื่อต้อนรับอาคันตุกะคนสำคัญ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน  โดยมีพระราชวังสายลมเป็นไฮไลท์สำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนมาเยี่ยมชมในแต่ละปี



เนื่องจากเมืองทั้งสามอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ทำให้การเดินทางไปทั้ง 3 เมืองเป็นลักษณะเหมือนสามเหลี่ยมที่นักท่องเที่ยวต้องเดินทางไปเยี่ยมชมในแต่ละมุมของสามเหลี่ยมนี้ ทำให้ทั้งสามเมืองจึงถูกเรียกขานว่า สามเหลี่ยมทองคำแห่งอินเดีย” (Golden Triangle of India)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น