วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เวียดนาม # 2 สิ่งควรรู้เมื่อต้องไปเวียดนาม



จากการหาข้อมูล อ่านรีวิว จนกระทั่งได้ไปสัมผัสประเทศนี้ด้วยตัวเองจริงๆแล้ว  มีข้อควรรู้ที่อยากบอกต่อเพื่อนเดินทางที่กำลังจะไปเวียดนามด้วยตัวเองว่า(เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคลนะคับ)

1. การถูกหลอก หรือ ถูกโกงในเวียดนามเป็นสิ่งที่แทบจะเรียกว่าเกิดขึ้นได้อย่างสม่ำเสมอและเป็นปกติ  จงเตรียมทำใจไว้

2. จากข้อเท็จจริงในข้อ 1 การหาข้อมูลให้ดีก่อนการเดินทางจึงมีส่วนช่วยให้คุณป้องกันตัวเองได้มากขึ้น  แต่ก็ยืนยันได้เลยว่ายากจะป้องกันได้ 100%

3. ดังนั้นถ้าคุณเจอเหตุการณ์ถูกโกงตามข้อ 1 และ 2    ถ้ามันไม่ได้ใหญ่โตหรือเสียหายจนรับไม่ได้   ก็อาจจะต้องทำใจยอมรับบ้าง เพราะมันจะทำให้คุณหมดสนุกเอาดื้อ     จำไว้ว่าเรามาเที่ยวเพื่อแสวงหาความสุข  พยายามเก็บแต่สิ่งดีๆมาดีกว่า

4. จงมั่นคงกับสิ่งที่คุณวางแผนมา ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง โรงแรม ข้อมูลของราคาที่เหมาะสม หรือแหล่งซื้อสินค้าที่เชื่อถือได้   ดังนั้นไม่ว่าเจอใครมาเป่าหู  ขู่เข็ญ หรือชวนเชื่ออย่างไร ถ้าคุณไม่แน่ใจก็อย่ายอมรับข้อเสนอนั้นเด็ดขาด   เมื่ออยู่ที่นั่น จงทิ้งคำว่า เกรงใจไว้ที่เมืองไทยชั่วคราว  และยืนกรานในความต้องการของคุณอย่างมุ่งมั่น (ผมต้องลงเดินไปโรงแรมเอง เพราะพวกเราปฏิเสธไม่ยอมพักในโรงแรมที่แท็กซี่พยายามจะคะยั้นคะยอให้เข้าพักให้ได้)

5. ถ้าเจอเหตุการณ์บีบบังคับให้ยอมรับข้อเสนอของพวกเขา เช่น โรงแรม หรือรถนำเที่ยว  ให้ยืนกรานว่าจองไว้แล้ว จ่ายเงินแล้ว อย่ายอมแพ้  ถึงแม้บางครั้งพวกเขาเหล่านั้นจะแกล้งทำเป็นฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ ก็ให้ยืนยันไปจนถึงที่สุดจนพวกนั้นยอมแพ้ไปเอง
 
6. เนื่องจากเวียดนามเป็นประเทศที่ต่อรองราคาได้เกือบทุกอย่าง จึงยากจะหาราคามาตรฐาน  เอาเป็นว่าถ้าคุณคิดว่ามันไม่แพงสำหรับคุณ   ผมว่าก็โอเคแล้วนะ รวมทั้งเมื่อซื้ออะไรแล้ว  ก็อย่าเที่ยวไปถามราคาจากของสิ่งเดียวกันที่ร้านอื่น เพราะถ้าเจอถูกกว่าจะอารมณ์เสียปล่าวๆ

7. ในระหว่างช็อปปิ้งบริเวณที่ผู้คนพลุกพล่าน โดยเฉพาะถนนคนเดิน ขอให้ระวังของมีค่าทุกอย่างไว้ให้ดี อย่าวางใจแม้ของสิ่งนั้นจะอยู่ในกระเป๋าที่ปิดมิดชิด ให้เอากระเป๋ากอดไว้ด้านหน้าตลอดเวลา (เพื่อนคนหนึ่งโดนกรีดเอากล้องที่อยู่ในกระเป๋าสะพายไปโดยไม่รู้ตัวเลย)

8. สำหรับคนที่แพ้ผงชูรสขอให้ระวังการทานเฝอ โดยเฉพาะตามริมถนนในฮานอย  เพราะเฝอประเทศนี้ใส่ผงชูรสจัดมากๆ  เรียกว่า ตักใส่กันเป็นช้อนๆ (ไม่ใช่ช้อนชาด้วย ช้อนกินข้าวนี่แหละ แถมไม่นับรวมที่ใส่ไปแล้วในน้ำซุปด้วย)  แต่ก็นั่นแหละ อาจจะเพราะเหตุนี้ก็เลยทำให้เฝอแบบต้นฉบับของประเทศนี้ อร่อยแบบลืมไม่ลงจริงๆ  
       ปล. เฝอในเวียดนามมีหลายรูปแบบ พยายามลองดูเยอะๆ  จะได้รสชาติที่แตกต่าง ไม่จำเจ

ที่ต้องเกริ่นอย่างนี้ก่อนไม่ได้ต้องการจะทำให้การเดินทางไปเวียดนามด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่น่ากลัว หรือลดทอนความน่าท่องเที่ยวของประเทศนี้ลง  แต่การที่เราได้รู้ข้อมูลล่วงหน้า และป้องกัน ระวังตัวพอสมควรจะทำให้เราท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขมากขึ้น  อย่างน้อยก็เป็นสิ่งที่เราพอจะคาดเดาได้แล้วว่าจะเกิดขึ้น  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อจะย้ำว่า...อย่าอารมณ์เสีย 

เราเที่ยวเพื่อเรียนรู้โลก และผู้คน   ทุกๆจังหวะก้าวในการท่องเที่ยวจึงเป็นบทเรียนและความทรงจำที่ทั้งดีและเลวร้าย ซึ่งจะทำให้การเดินทางของคุณมีความหมายมากยิ่งขึ้น เมื่อคุณกลับไปมองมันอีกครั้ง....เมื่อวันเวลาผ่านไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น